Upcoming Events

The 13th international conference on Public Health among Greater Mekong Sub-Regional countries on "Enhancing transdisciplinary collaborations on Education and Research to tackle priority public health issues in the new Era" has following objectives:

  • To strengthen the relationship of Faculties of Public Health among the Southeast Asian countries and in the world;
  • To share research results in the field of Public Health as well as priority public health issues among greater Mekong Sub-Regional countries;
  • To search for feasible solutions to enhance international collaboration among Public Health Faculties in Mekong Sub-Region and a wider area of the Southeast Asian countries about training and research in Public Health.

An abstract should be in one paragraph with no more 350 words, describing the major aspects of the entire paper in a prescribed sequence that includes: 1) Introduction: The overall purpose of the study and the research problem(s) you investigated; 2) Objective(s): The outcomes that you aim to achieve by conducting research; 3) Method: The basic design of the study; 4) Results: Major findings or trends found as a result of your analysis; and, 5) Conclusions: a brief summary of your interpretations and conclusions.

Thua Thien Hue provincial Association of Public Health and Preventive Medicine in collaboration with the Faculty of Public Health and the Institute for Community Health Research of the University of Medicine and Pharmacy, Hue University, will host a scientific conference on Public Health.  (updating...)

Emerging infectious diseases are, more than ever, at the center of the world’s attention. Join a diverse group of colleagues from around the world as they present new knowledge and breakthroughs about how to discover, detect, understand, prevent and respond to outbreaks of emerging disease threats.

Rescheduled Date: October 3-5th, 2021

Venue: Kaohsiung Marriott Hotel (Kaohsiung, Taiwan)

Length: 2.5 days (+1 day Pre-Event Meeting)

Program: Interest Group Seminars, Summit Programming (Workshops, Oral/Poster Presentations, Symposiums, Alternative Sessions, Plenary Speakers), Welcome Reception, Banquet, Master Classes, Cultural Tours

Recent works

ICHR publication on "Health behavior"
Health behaviors are actions individuals take that affect their health. They include actions that lead to improved...
ICHR publication on "Environmental Health"
Environmental health is the branch of public health that: focuses on the relationships between people and their...
ICHR publication on "Infectious and Tropical diseases"
Vietnam faces infectious diseases, tropical diseases related to the climate characteristics of the region. Research in...
ICHR publication on "Mental health and NCDs"
ICHR Institute has leading experts in these fields in the Central - Central Highlands region, participating in research...
ICHR publication on "Maternal & Child Health and Reproductive Health"
Maternal & Child Health and Reproductive Health is a strong research area of ICHR with the participation of many...

[Điểm tin] Hội thảo về Sức khỏe Tâm thần - Viện nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng

Trên báo Giáo dục thời đại với tiêu đề "Hội thảo Sức khỏe tâm thần trong cộng đồng người Việt Nam" của tác giả Thanh Hùng

 

GD&TĐ - Trong 2 ngày 9 và 10/01/2015, tại khoa Y tế công cộng, viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng (NCSKCĐ) thuộc trường Đại học Y Dược, Đại học Huế diễn ra hội thảo “Sức khỏe tâm thần trong cộng đồng người Việt Nam. Bằng chứng từ các nghiên cứu ở trẻ em, người lớn tuổi lao động và người cao tuổi”. 

Tham gia Hội thảo có gần 150 thành viên gồm đại diện Đại sứ quán Australia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bệnh viện tâm thần TW1, viện Sức khỏe tâm thần, sở Y tế và sở Giáo dục các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên; Các Giáo sư, bác sĩ đến từ các trường Đại học, bệnh viện trong và ngoài nước ...

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu thuộc viện NCSKCĐ và các đồng nghiệp đến từ các tổ chức, cơ quan y tế và giáo dục đã trình bày những phát hiện từ nghiên cứu về sức khỏe tâm thần ở các nhóm tuổi trên toàn quốc. 

Các chủ đề nghiên cứu là những vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến người dân như áp lực học tập liên quan với sức khỏe tâm thần ở học sinh, sinh viên; Rối loạn trầm cảm ở phụ nữ sau sinh; Vấn đề sức khỏe ở bênh nhân ung thư; Sa sút trí tuệ ở người cao tuổi,…

Hội thảo cũng trao đổi những quan điểm quốc tế về sức khỏe tâm thần dựa trên các nghiên cứu và ủng hộ chính sách khu vực Đông Á và Australia.

Hội thảo đã kết nối giữa nghiên cứu khoa học với tiếng nói cộng đồng; Tạo nên một diễn đàn mở cho những bà mẹ, những bệnh nhân ung thư, người cao tuổi, học sinh, sinh viên nói lên tiếng nói của mình. 

Họ đã cởi mở chia sẻ những vấn đề như gánh nặng học tập, những hỗ trợ về tư vấn và kỹ năng sinh viên cần từ trường học; Ngăn ngừa trầm cảm cho học sinh, sinh viên; Yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bà mẹ sau sinh và dịch vụ sức khỏe cần hỗ trợ; Bệnh nhân ung thư được điều trị, chăm sóc như thế nào? Những dịch vụ cần thiết trợ giúp người cao tuổi ở gia đình và cộng đồng,..

Các thành viên trong cộng đồng, các nhà nghiên cứu, nhà lâm sàng và các nhà hoạch định chính sách còn tọa đàm về phương pháp ứng dụng nghiên cứu nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần: Hỗ trợ tâm lý trong chăm sóc bệnh nhân ung thư. 

Hội thảo hy vọng những kết quả nghiên cứu sẽ được áp dụng vào thực tiễn nhằm chuyển tải những thành quả khoa học vào đời sống của người dân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Thanh Hùng

Trên báo Dân trí, tác giả Đại Dương đưa tin tức về hội thảo và 1 bài viết phân tích về việc học thêm ở học sinh trung học phổ thông liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần. Dưới đây là 2 bài viết của tác giả trên Báo điện tử Dân Trí

Nhiều lứa tuổi tại Việt Nam gặp rối loạn sức khỏe tâm thần

 

Dân trí Ngày 9/1, Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng thuộc trường Đại học Y Dược Huế đã tổ chức hội thảo “Sức khỏe tâm thần trong cộng đồng người Việt Nam. Bằng chứng từ các nghiên cứu ở trẻ em, thanh thiếu nhi, người lớn tuổi lao động và người cao tuổi”.

Tham gia hội thảo có gần 150 thành viên bao gồm đại sứ quán Úc tại Việt Nam, đại diện Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Sở Y tế và Sở GD-ĐTcác tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, các giáo sư quốc tế đến từ đại học Queensland, Đại học Tasmania (Úc), Đại học Malaya, Đại học Kuala Lumpur (Malaysia), y bác sĩ tại Huế…

 

Nhiều nghiên cứu ở Việt Nam gần đây cho thấy đa số mọi người đều cảm thấy hạnh phúc và hài lòng trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên cũng còn nhiều người ở các lứa tuổi có các biểu hiện rối loạn tâm thần mức độ nhẹ, vừa hoặc nặng. Trầm cảm, lo âu, các vấn đề về quan hệ gia đình, lạm dụng chất và tự hủy hoại là những dạng phổ biển nhất của các rối loạn tâm lý.

Nguyên nhân gây ra những tình trạng này rất phức tạp. Trong các giai đoạn khác nhau của đời sống, có nhiều yếu tố khác nhau có thể tác động xấu đến sức khỏe của chúng ta. Di truyền, sức khỏe thể chất, gia đình, trường học, công việc, áp lực xã hội và môi trường… tất cả đều đóng vai trò tác động.

Mặc dù thời gian gần đây, Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các phương tiện truyền thông đại chúng và truyền thông xã hội đã quan tâm mạnh mẽ đến sức khỏe tâm thần nhưng vẫn còn tương đối ít nghiên cứu khoa học về sức khỏe tâm thần của người dân Việt Nam.

Trong hội thảo này, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Huế và đại diện các tổ chức, cơ quan y tế và giáo dục đã trình bày những phát hiện chính từ nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của người dân ở các nhóm tuổi khác nhau được thực hiện trong toàn quốc và ở khu vực miền Trung.

Mục đích chính của hội thảo là để thảo luận về hệ quả thực tiễn của sức khỏe tâm thần đối với gia đình, trường học, trường đại học, cơ sở y tế và các tổ chức xã hội. Hội thảo cũng thảo luận về phương hướng áp dụng các kết quả nghiên cứu để tạo sự khác biệt tích cực, khả thi cho cuộc sống của người dân.

 

 

Hội thảo về sức khỏe tâm thần Việt Nam thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học trên thế giới

 

Các chủ đề nghiên cứu là những vấn đề rất phổ biến, có ảnh hưởng đến nhiều người dân ở các lứa tuổi khác nhau như: Áp lực học và mối liên quan với sức khỏe tâm thần ở học sinh THPT; Các rối loạn tâm thần thường gặp như trầm cảm, rối loạn lo âu ở sinh viên đại học y khoa;Rối loạn trầm cảm ở phụ nữ sau sinh; Vấn đề sức khỏe tâm thần ở bệnh nhân ung thư; Sa sút trí tuệ và rối loạn trầm cảm ở người cao tuổi…

Điều khác biệt của các hội thảo này là sự kết nối giữa bằng chứng khoa học từ các phát hiện nghiên cứu với tiếng nói của cộng đồng. Trong đó, những thành viên của cộng đồng là các học sinh, sinh viên, các bà mẹ mới sinh, bệnh nhân mắc bệnh ung thư và người cao tuổi có cơ hội nói lên tiếng nói của mình.

Những vấn đề thảo luận đã ghi nhận được nhiều ý kiến bổ ích xoay quanh các vấn đề: Những trải nghiệm về gánh nặng học tập trong thời gian đi học; Những hỗ trợ về tư vấn và kỹ năng sinh viên cần từ các trường đại học; Chiến lược đối phó với việc học tập và ngăn ngừa trầm cảm của sinh viên; Dịch vụ sức khỏe nào cần hỗ trợ cho các bà mẹ mới sinh con, bệnh nhân ung thư trải qua điều trị; Những dịch vụ cần thiết trợ giúp người cao tuổi ở gia đình và cộng đồng; Phương thức ứng dụng nghiên cứu nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần…

Hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày 9-10/1 tại trường ĐH Y Dược Huế.

Đại Dương

 

Bài thứ 2 với tiêu đề "Học thêm quá nhiều, học sinh sẽ bị rối loạn tâm thần"

Dân trí Nghiên cứu trên 1.600 học sinh cấp 3 tại Việt Nam, chú trọng vào các đặc điểm của gánh nặng học thêm, mối liên quan giữa học thêm - áp lực học tập, triệu chứng trầm cảm và lo lắng, đã cảnh báo tình trạng rối loạn sức khỏe tâm thần ở học sinh.

Tại hội thảo “Sức khỏe tâm thần, bằng chứng từ các nghiên cứu ở cộng đồng người Việt Nam” tổ chức tại ĐH Y dược Huế ngày 9, 10/1 vừa qua, nhóm nghiên cứu của GS. Michael P. Dunne (Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng ĐH Y Dược Huế, Trường Y tế công cộng và Công tác xã hội, ĐH Công nghệ Queensland) và Phạm Thị Thu Ba (Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT) đã trình bày tham luận "Học sinh THPT Việt Nam, học bao nhiêu là quá nhiều?" thu hút sự chú ý của nhiều nhà khoa học, HS và phụ huynh.

“Học thêm (còn được biết là học kèm/học gia sư và học thêm tại các trung tâm) là một hình thức học tập bổ trợ phổ biến trong HS Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Hiệu quả của việc học thêm và ảnh hưởng của việc học thêm quá nhiều là vấn đề được xã hội quan tâm và cũng là vấn đề gây tranh cãi tại các quốc gia châu Á” - GS Michael P.Dunne cho biết.

Theo đó, trong 2 năm, nhóm đã phỏng vấn sâu và điều tra bằng bộ câu hỏi, nghiên cứu chú trọng vào các đặc điểm của gánh nặng học thêm, những mối liên quan giữa học thêm và áp lực học tập, triệu chứng trầm cảm và lo lắng trên 1.600 HS cấp 3 ở 3 tỉnh thành là Hà Nội, Thừa Thiên - Huế và Cần Thơ.

Kết quả đã chỉ ra, 94% HS Việt Nam trả lời có học thêm, tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ HS học thêm ở hầu hết các nước Đông Nam Á. HS ở thành thị, có cha mẹ có trình độ học vấn cao thì học thêm nhiều hơn, đặc biệt là học kèm gia sư.

Học thêm là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao thành tích học tập của HS (trong nghiên cứu đo bằng điểm trung bình môn học do HS tự báo cáo là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ). Nhưng điểm hạn chế của hiệu quả học thêm là: Điểm trung bình môn học cao hơn khi HS học thêm đến 2 giờ/ngày - nếu trên 2 giờ/ngày thì điểm sẽ không có cao hơn đáng kể.

Một kết quả rất thú vị là HS học thêm trung bình 2-3 giờ/ngày có sức khỏe tâm thần tốt nhất (có triệu chứng trầm cảm và lo lắng ít nhất). HS không học thêm hoặc học thêm nhiều hơn 3 giờ/ngày có sức khỏe tâm thần kém hơn như có nhiều triệu chứng trầm cảm, lo lắng. Tự học là cách học bổ trợ sau giờ học chính khóa hữu hiệu nhất so với đi học thêm.

 

HS trường THPT chuyên Quốc Học Huế có tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ cao nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế do có nhiều phương pháp học bổ trợ đa dạng (ngoài việc học thêm) sau giờ học chính khóa như: học nhóm, tự học, học bồi dưỡng nâng cao, sinh hoạt ngoại khóa...

 

“Rất nhiều HS thực hành cả 3 hình thức học tập bổ trợ sau giờ học chính khóa (tự học tại nhà, đi học thêm và học kèm gia sư). Đây là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra rằng với HS mà việc học bổ trợ sau giờ học chính khóa chủ yếu là đi học thêm thì không có điểm trung bình môn học cao hơn mà lại có sức khỏe tâm thần kém hơn đáng kể. Hơn nữa, HS có sức khỏe tâm thần kém nhất là những HS vừa đi học thêm và học kèm gia sư” - GS Michael P.Dunnne lưu ý nhấn mạnh.

Điểm cuối là các kết quả của cuộc nghiên cứu này cho thấy rằng: Cân bằng giữa tự học ở nhà và đi học thêm/học kèm gia sư là quan trọng. HS mà thời gian học bổ trợ sau giờ học chính khóa chủ yếu là đi học thêm (hơn 2/3 tổng thời gian học bổ trợ) có nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn HS chủ yếu là tự học - hoặc cân bằng thời gian tự học và đi học thêm/học kèm gia sư.

Ngoài ra, một phát hiện quan trọng khác nữa là nhóm HS không hoặc học bổ trợ ít và có điểm trung bình môn học thấp thì có vấn đề về tâm lý như trầm cảm và lo lắng. Do vậy, việc tư vấn và hỗ trợ những HS này là cần thiết.

GS Michael P. Dunne cho rằng kết quả nghiên cứu có thể là thông tin tham khảo hữu hiệu cho HS cấp 3 và phụ huynh. Từ đó làm cơ sở cho câu hỏi “Phụ huynh sẽ quyết định như thế nào về việc học thêm cho con em để có hiệu quả cao nhất?”.
 

“Trên thực tế, nhiều phụ huynh cho con đi học thêm từ mẫu giáo. Đã có một nền công nghiệp dạy thêm ở Việt Nam. Nghiên cứu chỉ ra bằng chứng: nhóm học sinh có sức khỏe tâm thần xấu nhất là do đi học thêm quá nhiều sau giờ học; nhóm có sức khỏe tâm thần tốt nhất là cân bằng giữa việc học thêm và tự học” - GS Michael P. Dunne

 

 

Đại Dương
 

Một vấn đề sức khỏe khác được đề cập trong các bản tin trên báo điện thử liên quan đến hội thảo đó là vấn đề Trầm cảm sau sinh của nhà báo Nguyên Linh trên báo tuổi trẻ với nhan đề "Hơn 18% bà mẹ trầm cảm sau sinh" trong mục Sống khỏe

 

Hơn 18% bà mẹ trầm cảm sau sinh 

TTO - Đó là kết quả nghiên cứu đề tài “Trầm cảm sau sinh tại miền Trung” của tiến sĩ Linda Muray, giảng viên về sức khỏe toàn cầu Đại học Tasmania (Úc).

Kết quả này được chia sẻ tại hội nghị quốc tế sức khỏe tâm thần do Trường ĐH Y dược Huế tổ chức ngày 9-1 tại Huế.

Theo TS Linda Muray, qua điều tra gần 500 bà mẹ sau khi sinh từ 4-6 tháng ở miền Trung, có đến 18,1 % bị trầm cảm, mức cao so với tỉ lệ trung bình trên thế giới (10-20%).

Nguyên nhân ảnh hưởng lớn nhất đến sức khỏe tâm thần của bà mẹ là bạo lực gia đình (từ chồng), sợ các thành viên trong gia đình; áp lực phải sinh con trai, kinh tế gia đình khó khăn và ít hòa nhập xã hội.

Trong khi đó một đề tài nghiên cứu 600 bà mẹ ở Đà Nẵng (của PGS.TS Võ Văn Thắng - Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Trường ĐH Y dược Huế và thạc sĩ Dương Kim Hoa, Khoa Y - ĐH kỹ thuật Y dược Đà Nẵng), kết quả 19,3% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh, 15,5% bà mẹ bị trầm cảm muốn tự sát.

Tại hội thảo, đề tài “Sức khỏe và sự mạnh khỏe tinh thần của sinh viên y khoa Việt Nam” của GS.TS Michael Dunne (ĐH Công nghệ Queensland-ÚC); PGS.TS Lưu Ngọc Hoạt và BS Trần Quỳnh Anh (ĐH Y Hà Nội) thực hiện, cho biết khảo sát 2099 sinh viên ở tám trường đại học y trong cả nước, kết quả cho thấy có đến 43% sinh viên có dấu hiệu trầm cảm, 5,8% sinh viên có ý tưởng tự tử.

Nguyên nhân dẫn đến sinh viên y khoa trầm cảm và có ý tưởng tự tử cao là vì cuộc sống căng thẳng như kết thúc tình yêu, kết thúc tình bạn, khó khăn về chỗ ở và tài chính, bất đồng với cha mẹ; không hài lòng với kết quả học tập, thi trượt, muốn chọn lại nghề.